Hoa Cẩm Chướng

Sunday, May 08, 2005

Scarlet Carnation - The State Flower of Ohio, U.S


"England has the rose, France has the lily; Ireland, the shamrock; Scotland, the thistle. These flowers awaken in the hearts of the natives of these countries memories of home, fireside, childhood days, sweet sorrows, family ties, and incidents of the land of their nativity. To these ends we seek to adopt the scarlet carnation as Ohio's floral emblem."

lijah W. Hill - Legislator at the Ohio House of Representatives

Câu chuyện bắt đầu từ Dr. Levi L. Lamborn, một bác sĩ, chính khách và còn là một nghệ nhân vườn cảnh nghiệp dư ở thành phố Alliance, Ohio, Hoa Kỳ. Ông là người đã nhân giống những cây cẩm chướng con được nhập từ Pháp năm 1866 và đặt tên cho bông hoa mới này là "Lamborn Red".

Một ngày nọ, khi một trong 6 cây con ông đem từ Pháp về trổ bông, ông đã rất vui, tự hào và chỉ cho William Mc Kinley - một người bạn thân thuộc phái chính trị đối lập -xem rồi nói : "Mac, tôi muốn anh nhìn thấy bông hoa cẩm chướng đầu tiên đã nở ở nước Mĩ" ("Mac, I want you to see the first carnation to bloom in America". Xúc động trước lời ngợi khen bông hoa đỏ, Lamborn đã ngắt cành hoa và tặng nó cho Mc Kinley. Mc Kinley trở thành người yêu bông hoa cẩm chướng đỏ xinh đẹp này từ đó.

Mc Kinley nâng niu Scarlet Carnation như một "bông hoa may mắn" và thường cài nó trên ve áo. Ngày 3 tháng 11 năm 1896, William Mc Kinley trở thành vị tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ. Trên bàn làm việc của ông ở Nhà Trắng luôn hiện diện một bó hoa cẩm chướng đỏ. Mc kinley có thói quen tặng mỗi người khách đến thăm một bông hoa mà ông đang đeo trên áo, rồi sau đó lấy một bông hoa tươi từ trong bó hoa ấy thay vào. Dường như bông hoa cẩm chướng đỏ này đã đem lại cho ông nhiều may mắn, mãi cho đến một ngày nọ...

Đó là ngày 14 tháng 9 năm 1901, tại cuộc triển lãm "the Pan America Expostion" ở Buffalo, New York, ông bắt tay cô bé nhỏ đã rụt rè hỏi xin ông một ân huệ : "Cháu có thể có cái gì đó để chỉ cho bạn cháu không ? Các bạn ấy sẽ chẳng bao giờ tin rằng cháu đã thực sự được gặp và nói chuyện với ông". Mc Kinley rút bông cẩm chướng đỏ - vị thần may mắn- cài trên ve áo mình tặng cho người hâm mộ nhỏ mới 12 tuổi - bé gái Myrtle Ledger. Không ai ngờ đó chính là bông cẩm chướng đỏ cuối cùng của


Mc Kinley, vì chỉ vài giây sau, ông đã bị bắn chết bởi viên đạn của một kẻ ám sát - người thứ hai trong hàng sau cô bé ấy.

Tưởng nhớ ông, ngày 3 tháng 2 năm 1904, đại hội đồng Ohio thông qua nghị quyết chung, chính thức công nhận Scarlet Carnation là biểu tượng hoa của tiểu bang.

Ngày 8 tháng 4 năm 1959, cơ quan lập pháp Ohio đặt tên cho Alliance là thành phố "Hoa Cẩm Chướng" (The Carnation City) để thực sự xem nó như quê hương của bông hoa của tiểu bang. Hằng năm, ở Alliance - Carnation City đều tổ chức lễ hội "Hoa Cẩm Chướng" - Carnation Festival, thường kéo dài trong một tuần. Người ta diễu hành, ăn uống và vui đùa trên khắp thành phố. Năm nay, lễ hội Carnation Festival sẽ được tổ chức ở Alliance, Ohio từ ngày 8 - 17 tháng 8 (2003).